Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Quang Bình tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kiểu mẫu

19/10/2021 12:50 66 lượt xem

Một trong những tiêu chí quan trọng, xuyên suốt trong chương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao thu nhập cho người dân. Thực hiện theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy Hà Giang về cải tạo vườn tạp là đưa các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng để nâng cao giá trị kinh tế vườn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp và bộ mặt nông thôn mới. Huyện Quang Bình đã và đang tập trung cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng các mô hình kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Quang Bình tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kiểu mẫu
Một góc thôn Yên Thượng trong thực hiện cải tạo vườn tạp

Đề án cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh, huyện đến cơ sở và được triển khai một cách đồng bộ đến người nông dân. Ngay sau khi có Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện Quang Bình xây dựng chương trình hành động về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; BTV Huyện ủy thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ), cùng với đó, UBND huyện tổ chức lễ phát động và kế hoạch thực hiện Đề án cải tạo vườn tạp năm 2021; các Ban xây dựng Đảng Huyện ủy và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch thực hiện gắn với việc tuyên truyền hội viên, đoàn viên. Kết quả đến hết tháng 9/2021 đã có 43,340 m2 vườn tạp được cải tạo trồng các loại rau, cây ăn quả, chăn nuôi, nuôi thủy sản của 163 hộ tham gia thực hiện vườn mẫu tại 15 xã, thị trấn với tổng diện tích là 234.060 m2.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, để chương trình của huyện đạt hiệu quả cao, có sức lan tỏa trong nhân dân, huyện Quang Bình tổ chức được 183 buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến với 5.586 lượt người nghe. Đẩy nhanh tiến độ và giải ngân được 2 tỷ 340 triệu đồng cho 80 hộ đủ điều kiện vay vốn, các tổ chức chính trị - xã hội cơ sở, cá nhân hỗ trợ gia đình cải tạo vườn tạp trên 38 triệu đồng và 1.818 ngày công lao động. Các hộ nghèo, cận nghèo cũng được tiếp cận chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế vườn hộ với lãi suất bằng 0% đã tạo điều kiện cho các hộ có nguồn vốn cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ; được ưu tiên hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ; đưa các giống cây trồng có năng suất cao, phù hợp với điều kiện địa phương để đưa vào sản xuất.

Thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng khi bắt tay vào triển khai thực hiện Nghị quyết về cải tạo vườn tạp đã tiến hành họp triển khai và đăng ký 20 hộ thực hiện vườn mẫu, quá trình thực hiện nhận được sự đồng tình ủng hộ của bà con nhân dân, việc nhận thức của người dân về Chương trình là rất rõ ràng, việc thực hiện cải tạo của các hộ trong thôn được thực hiện bài bản, quy củ, các hộ đã ý thức cao trong việc quy hoạch vườn, ao, chuồng có tính thẩm mỹ, đúng theo sơ đồ quy hoạch. Việc cải tạo đã trở thành phong trào của các hộ trong thôn, mỗi gia đình tự học tập, thi đua cải tạo thực hiện nhà sạch vườn đẹp. Trong đó, việc cải tạo nâng cao giá trị sản phẩm được người dân chú trọng, đẩy mạnh, tăng gia lao động sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế của thôn.

Qua kiểm tra thực tế tại thôn Yên Thượng, Lãnh đạo huyện Quang Bình cho rằng đây là thôn có quyết tâm thực hiện Nghị quyết về cải tạo vườn tạp rất cao, ý thức người dân nhận thức về Chương trình rất rõ ràng, minh chứng qua việc các hộ đã tích cực học tập lẫn nhau trong quá trình cải tạo vườn tạp, thực sự đã lan tỏa trong nhân dân, tạo thành phong trào trong thi đua của thôn. Lãnh đạo huyện Quang Bình xác định thôn cần quy hoạch xây dựng thành “thôn cải tạo vườn tạp mẫu” của xã, huyện để làm điểm nhấn của huyện trong triển khai Nghị quyết 05 tại địa phương.

Để thực hiện tốt chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình kiểu mẫu, huyện Quang Bình tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến các xã, thôn; vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu trong xây dựng nông thôn mới. Gắn sản xuất với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng đối với các sản phẩm có lợi thế, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, tích cực tìm chọn các loại cây trồng, vật nuôi mới, có giá trị cao, phù hợp với từng địa phương để đưa vào sản xuất. Thực hiện các cơ chế về vốn vay ưu đãi, hỗ trợ lãi suất trong phát triển nông nghiệp để động viên, khuyến khích người dân tham gia hưởng ứng tích cực góp phần chỉnh trang xây dựng nông thôn mới. Bám sát Nghị quyết của Đảng bộ các cấp, huyện Quang Bình đã và đang có những hướng đi phù hợp nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương. Từ đó, hình thành nét đặc trưng trong phát triển kinh tế, đồng thời tạo đà thúc đẩy tiến trình xây dựng huyện nông thôn mới.

quangbinh.hagiang.gov.vn

Tin khác